ปั๊มน้ำกระตุก ปั๊มตัดถี่ๆ


อาการ

ปั๊มน้ำทำงานกระตุก ปั๊มตัดถี่ๆ มอเตอร์เดินแป๊บเดียวก็หยุด หยุดไม่ทันไรมอเตอร์ทำงานอีกละ อันนี้สาเหตุมาจากเรื่องของแรงดันในถังแรงดันครับ แสดงว่ามีน้ำเข้าไปอยู่ในถังแรงดันเยอะเกิน จนไปแทนที่อากาศ ทำให้พอน้ำเข้าถังแรงดันนิดเดียว ก็ไปอัดอากาศ แล้วก็ไปอัดตัว pressure switch ให้ตัด/ต่อการทำงานมอเตอร์ปั๊ม (ใครยังไม่เข้าใจระบบการทำงานของปั๊มอยากให้ไปอ่าน http://squarewa.com/new/story/ปั๊มแบบเหลี่ยมกับปั๊มแ/ บทความนี้ก่อนเพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นครับ)  

สาเหตุ

สาเหตุที่ทำให้น้ำเข้ามาแทนที่อากาศในถังแรงดันจนมากเกินไปมีหลายสาเหตุครับ แต่สาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำเข้าไปอยู่ในถังแรงดันเยอะที่มักพบเจอได้บ่อยก็คือมาจาก check valve ครับ บางทีช่างคนก่อนแก้ปัญหา(ซักอันหนึ่ง)โดยการเอาสปริงใน check valve ออกไป (แก้ปัญหานั้นได้) แต่มันจะทำให้ในระยะยาวน้ำจะค่อยๆ ไหลเข้าถังแรงดันมาแทนที่อากาศเรื่อยๆ ครับ นอกจากนี้อาจเป็นไปได้ว่า (แม้จะไม่ได้เอาสปริงออก) ซีลยางที่ check valve สึก ทำให้น้ำซึมเข้าถังแรงดันได้เรื่อยๆ หรืออาจต้องถอด check valve ออกมาทำความสะอาดลิ้นยาง (ดูบทความนี้ประกอบได้ครับ https://pantip.com/topic/31202740 )

หรือสาเหตุอีกอันหนึ่งที่ทำให้น้ำไหลเข้าระบบมากไปก็คือตัว Air Charger ในปั๊มแบบถังกลมอาจชำรุด เจ้าตัว Air Charger จะทำหน้าที่ป้อนอากาศหรือเติมลมในถังแรงดัน ทำให้มีปริมาณอากาศและน้ำที่สมดุลกันและทำให้มีแรงดันที่จะจ่ายน้ำเข้าบ้าน ถ้า Air Charger ชำรุด อาจจะเนื่องจากอายุการใช้งานก็ดี ก็จะทำให้สมดุลน้ำและอากาศในถังแรงดันเปลี่ยนไป  (ส่วนปั๊มถังเหลี่ยมไม่มี Air Charger นะครับเพราะใช้ถังไฮโดรเจนเป็นตัวสร้างแรงดันให้กับน้ำทำให้น้ำมีแรงดันสม่ำเสมอครับ)

วิธีแก้ไข

วิธีแก้ไขอันนี้ไม่ยากครับ เมื่อรู้ว่าน้ำในระบบเยอะไปก็ไล่น้ำออกจากถังแรงดันครับ โดยขันวาล์วด้านล่างของถังแรงดันออกเพื่อระบายน้ำออก ออกไปจนน้ำเริ่มไหลอ่อยแล้วก็ปิดฝากลับให้แน่น แล้วเปิดให้ปั๊มทำงาน ปั๊มจะสูบน้ำระบบมาใหม่จนเข้าที่ (แรงดันประมาณ 280 KPa) เพียงเท่านี้ก็จบปัญหาครับ