วัชพืช

ปัญหาหญ้าหรือวัชพืชโงหัวขึ้นมาดูโลกผ่านร่องตัวหนอนอันสวยงามหน้าบ้านเราๆ ดูแล้วคงจะเป็นปัญหาคลาสสิคที่ตามหลอกหลอนหลายๆ คนอยู่ร่ำไป บ้างก็สู้กับมันแบบไม่ถอย บ้างก็สู้จนยกธงขาวยอมแพ้ถอยไปนอนไปเรียบร้อยโรงเรียนวัชพืชไปแล้ว วันนี้ผมเลยรวบรวมวิธีกำจัดเหล่าวัชพืชตัวร้ายที่เขาเคยทำๆ กันและว่ากันว่าได้ผล ทั้งเสียตังค์น้อยบ้าง มากบ้าง ก็ตามแต่กรรมวิธี ตามผมมาเลยครับ เผื่อใครสนใจจะหยิบไปใช้กันบ้างก็ไม่ว่ากันครับ

1 วิธีนี้เห็นว่าได้ชะงัดนัก นั่นก็คือน้ำเกลือเข้มข้น เอาเกลือธรรมดามาละลายน้ำเนี่ยแหละครับ ให้ถูกหน่อยก็แวะซื้อเกลือเม็ดแถวสมุทรสาครเนี่ยแหละครับ แต่ข้อเสียคือดินแถวนั้นจะเค็มปลูกต้นไม้ไม่งามนะครับ (แต่ผมว่าโดนฝนเดียวก็คงจางแล้วแหละครับ) เห็นว่าพวกสนามกอล์ฟก็ใช้วิธีนี้กันด้วยนะครับ

2 ใช้คลอรีนผง ผสมน้ำแล้วราด หรือสารเคมีประเภทน้ำยาล้างห้องน้ำราดครับ อันนี้ไม่ยืนยันผลนะครับ เคยมีคนทำได้และทำไม่ได้ผล ผมเองก็เคยแต่ไม่ได้ผล อาจเป็นเพราะราดน้อยไป หรือเจือจางไป แต่ถ้าเข้มมากก็เปลืองมากนะครับท่านผู้ชม

3 ฉีดยาฆ่าหญ้าไปเลยมะ…ถ้ามันไม่ตายคงต้องสักยันต์อาจารย์หนูมาแน่ๆ เลย

4 ปูนอุดตามร่องมันซะเลย อันนี้ได้ผลแน่ครับ แต่เป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ

5 น้ำร้อนราดไปเลย…เอาน้ำร้อนลวกให้มันชะเอาแว๊กซ์ที่เคลือบใบออก ให้ทั้งใบและรากเสียหาย ต้นไม้ขาดน้ำ ต้นไม้ก็โดนแดดแผดเผาเอาให้กรอบตาย วิธีนี้ออกแนวซาดิสต์ไปหน่อยแต่ผมว่าราคาถูกดีนะครับ แต่เดี๋ยวก่อน ยังไม่หมดแค่นี้ มันอาจจะมีเมล็ดลูกเมล็ดหลานมันรอสืบตระกูลอยู่ เพื่อจะประหารให้ครบ 7 ชั่วโคตร ให้เอาน้ำเย็นราดหลอกให้มันโตขึ้นมาหน่อย พอมีใบอ่อนๆ งอกออกมาเมื่อไหร่ก็จัดการด้วยราดมันน้ำร้อนให้ตายกันไปข้างเลยทีเดียว

6 วิธีนี้ออกแนววิชาการนิดหน่อยครับ ขอให้เครดิตกับคุณทองหล่อ ขวัญทอง ปราชญ์ชาวบ้าน อ.กุดชุม จ.ยโสธร (หรือชุมพรก็ไม่ทราบแน่เพราะแหล่งข้อมูลเดียวกันแต่เขียนไว้ 2 ที่ 2 อย่าง) เป็นการนำเอาเกลือแกงมาผสมกับกากน้ำตาลและน้ำ ในอัตรา 1: 1 : 1 ส่วน คนให้เข้ากันแล้วหมักทิ้งไว้ประมาณ 3 วัน จากนั้นนำไปฉีดพ่นวัชพืช ในขณะที่มีแดด สภาพภูมิอากาศดีๆ (ไม่มีเค้าฝน มิเช่นนั้น ฝนจะชะล้างสารออกหมดก่อนที่วัชพืชจะตาย)ใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน วัชพืชก็จะแห้งเหี่ยวตายไป เนื่องจากสารชีวภาพนี้จะไปบล็อคการทำงานในระบบการหายใจและสังเคราะห์แสงของ พืช ทำให้ระบบการทำงานของวัชพืชเสียหาย ไม่สามารถหายใจและสังเคราะห์แสงได้ วัชพืชจึงแห้งตาย สูตรนี้เหมาะสำหรับวัชพืชใบแคบทั้งหลาย(วัชพืชที่อยู่ในตะกูลหญ้า- พืชที่มีใบเลี้ยงเดี่ยว เช่น หญ้าปากควาย หญ้าตีนกา หน้านก หญ้าหวาย หญ้า ฯลฯ) รับรองว่าใช้ได้ผล 100%(รับรองโดยประสบการณ์ของเจ้าของสูตร และไม่เป็นอันตรายต่อยางพารา(หรือพืชใบกว้าง พืชที่มีใบเลี้ยงคู่ เช่น พืชปลูกทั่วไป) ***ไม่เหมาะสำหรับการใช้ในนาข้าว หรือ ไร่ข้าวโพด เนื่องจากพืชทั้งสองชนิดนี้เป็นพืชใบแคบ – พืชใบเลี้ยงเดี่ยว เช่นเดียวกับพืชตระกูลหญ้า …วิธีนี้วิชาการนิดหน่อยนะครับ เอ้า…ต่อไป

7 ใช้เมียถอน…อันนี้ผมไม่ได้แนะนำนะ คนอื่นเขาว่ามา

8 และถ้าเอาไม่อยู่จริงๆ มีคนแนะนำให้ใส่ปุ๋ย ตัดแต่ง พรวนดิน แล้วเลี้ยงเอาให้งามไปเลย จริงๆ นะ สำหรับคนที่ชอบกรีนๆ รักษ์โลก