อิฐกับน้ำ —>อิฐแช่น้ำ —>ผนังไม่แข็งแรง

หลายๆ ท่านที่เคยเข้าไปดูในไซค์งานก่อสร้างบ่อยๆ คงเคยเห็นกระป๋องน้ำที่ตั้งอยู่ข้างตัวของช่างก่อ ซึ่งหากมองเข้าไปในกระป๋อง ท่านก็จะเห็นแช่น้ำอยู่ในนั้น สงสัยใช่ไหมครับว่าทำไมต้องเอาอิฐแช่น้ำ

การที่ต้องนำอิฐแช่น้ำก็เพราะว่าในการก่อผนังหรือกำแพงนั้นเราจะใช้ปูนซีเมนต์เป็นตัวประสานยึดอิฐเหล่านั้นไว้ด้วยกัน ซึ่งในการก่ออิฐนั้นผิวสัมผัสของอิฐจะต้องสัมผัสกับปูนโดยตรงและในปูนนั้นก็มีส่วนผสมของน้ำอยู่ด้วยและน้ำก็เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในปูนเลยทีเดียว หากอิฐแห้งอิฐก็จะดูดน้ำจากปูนเข้าไปทำให้อัตราส่วนผสมของปูนผิดเพี้ยนไปคืออัตราส่วนของน้ำจะลดลงนั่นเอง ซึ่งทำให้ผนังที่เราก่อไว้นั้นไม่แข็งแรงและอาจเกิดรอยร้าวขึ้นได้ (ถ้าลองเอามือจับตอนปูนแห้งจะสังเกตว่าปูนร่วนมาก)

วิธีแก้ไขการดูดน้ำออกจากปูนของอิฐก็คือ การนำอิฐไปแช่น้ำนั่นเอง และที่สำคัญอีกอย่างนึงก็คืออิฐจะต้องแช่น้ำจนอิ่มตัวด้วย จะสังเกตอย่างไรว่าอิฐแช่น้ำจนอิ่มตัว ง่ายๆ ครับคือแช่น้ำจนกระทั่งอิฐไม่มีฟองอากาศปุดขึ้นมาอีก (ฟองอากาศเกิดจากน้ำเข้าไปแทนที่อากาศในรูพรุนของก้อนอิฐนั่นเอง)

เมื่อท่านทราบอย่างนี้แล้ว เมื่อเข้าไปไซค์ก่อสร้างบ้านท่านเองหากช่างตั้งหน้าตั้งตาก่ออิฐโดยไม่แช่น้ำแล้วล่ะก็ ต้องรีบชี้แจงช่างโดยด่วนเลยนะครับ ไม่เช่นนั้นแล้วผนังบ้านของท่านจะอ่อนแอลงมากเลยทีเดียว เผลอจะได้ผนังร้าวให้ตามแก้กันวุ่นวายเลยเชียว