เรื่องเล่าตรวจคอนโด ตอนที่ 1

สวัสดีครับผมมิสเตอร์เช็คนะครับ ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่เราได้มาเจอกัน หลังจากที่ผมคันไม้คันมืออยากจะเขียนมานานแล้วแต่ไม่มีเวลาเขียนสักที จนได้ฤกษ์งามยามดีขออนุมัตจากเจ้านายขอผมเขียนเรื่องเล่าจากการที่ได้ไปตรวจบ้านและคอนโดมาหลายต่อหลายที่ด้วยกัน งั้นครั้งนี้ผมขอเล่าประสบการณ์จากการที่ได้ไปตรวจคอนโดก่อนแล้วกันนะครับ

เรื่องแรกที่ผมอยากจะบอกให้คุณๆ ได้ทราบครั้งนี้ขอเป็นเรื่องทั่วๆ ไปที่เจ้าของคอนโดมือใหม่มักจะลืมนึกถึงเวลาเข้าไปตรวจสอบคอนโดก่อนดีกว่านะครับ

คุณๆ เคยรู้ไม๊ครับว่าระดับของระเบียงด้านนอกกับภายในห้องต้องมีความต่างกัน โดยระเบียงด้านนอกต้องต่ำกว่าภายในห้องเพราะอะไรน่ะหรือครับ ลองคิดดูสิครับว่าถ้าฝนตกน้ำจากฟ้าตกลงมาที่ระเบียงของเรา ถ้าหากฝนตกหนักน้ำจากระเบียงไหลลงท่อระบายน้ำภายนอกไม่ทันอะไรจะเกิดขึ้น อ่ะ ถูกต้องแล้วครับ น้ำก็ไหลเข้าห้องน่ะสิครับ ดังนั้นหากคุณๆ จะเลือกซื้อคอนโดก็อย่าลืมมองจุดนี้ด้วย สำคัญนะครับ เมื่อพูดถึงระดับที่ต่างกันแล้วสิ่งที่ใกล้เคียงกันและสำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือระดับของห้องน้ำและภายในห้องครับ เหมือนกันเลยครับกับระดับของระเบียง วิธีคิดคล้ายกันครับ

สิ่งต่อไปที่จะกล่าวถึงก็คือประตูห้องน้ำครับ คุณๆ ทราบกันไม๊ครับว่าสันประตูเนี่ยช่างส่วนใหญ่เค้าชอบลักไก่ไม่ยอมทาสีให้เรา อยากรู้ใช่ไม๊ครับ งั้นลองเดินไปจับสันประตูด้านบนหรือด้านล่างดูสิครับ จับแล้วพอจะทราบเลยแหละครับว่าช่างไม่ได้ทาสีมาให้ หรือไม่ก็ลองเอากระจกส่องดูก็ได้ครับชัดๆ กันไปเลย อย่างประตูในห้องนอนหรือประตูเข้าห้องเนี่ยบางครั้งถ้าช่างลืมก็พอจะหยวนได้นะครับ แต่ที่ซีเรียสก็คือภายในห้องน้ำนี่แหละครับ เพราะอะไรน่ะหรือ เพราะห้องน้ำเป็นแหล่งสะสมความชื้นอย่างดีทีเดียว แล้วลองคิดดูนะครับว่าความชื้นกับไม้ซื่อๆ (เว้าอีสานซะงั้น) คือไม้ที่ไม่ได้ทาอะไรเลย มันจะเหลือไม๊ล่ะครับ แน่นอนครับอีกหน่อยก็จะเป็นเชื้อรา พอง และก็พาลให้ประตูบวมและปิดไม่ได้ในที่สุด

วันนี้เรื่องเล่าตรวจคอนโดในตอนแรกเอาพอหอมปากหอมคอแค่นี้ก่อนนะครับ ไว้วันหลังมีเวลาว่างจะมาเขียนให้อ่านเป็นความรู้กันอีกนะครับ อ่อพอดีพี่เซลกระซิบมาว่า หากใครมีเพื่อนที่เพิ่งซื้อคอนโดก็อย่าลืมแนะนำสแควร์วาให้ไปตรวจให้นะครับ