เลือกปั๊มน้ำขนาดเท่าไหร่ดี

มีลูกค้ามักถามผมอยู่บ่อยๆ ครับว่าต้องซื้อปั๊มน้ำขนาดไหนดีสำหรับบ้านของเขา ผมเองก็ได้แต่ตอบแบบเข้าใจง่ายๆ ภาษาชาวบ้าน ว่าโดยทั่วไปปั๊มน้ำมีขายอยู่ตามห้างส่วนใหญ่ก็อยู่ที่ 150-650 วัตต์ บ้าน 2 ชั้น โครงการส่วนมากก็มักจะจัดให้กันที่ 200-250 วัตต์ครับ แต่การที่บอกเป็นวัตต์นั้น ความจริงแล้วนั่นอาจเป็นคำตอบที่ไม่ตรงซะทีเดียวครับ

โดยทั่วไปเราเข้าใจกันว่าเลือกปั๊มก็ดูที่กำลังมอเตอร์ว่ากี่วัตต์ กี่แรงม้า ซึ่งอาจจะพอเข้าใจได้แต่ก็ไม่ตรงตามหลักการซะทีเดียวครับ วันนี้มีเวลาซักหน่อย ผมเลยมาลองขยายความเรื่องของปั๊มกันดูซักหน่อยดีกว่าครับ

ถ้าลองก้มดูที่ข้างปั๊มครับ นอกจากจะมีตัวเลขเขียนว่ามอเตอร์ใช้ไฟที่แรงดันไฟฟ้ากี่โวลต์ กำลังไฟฟ้ากี่วัตต์ ความถี่ไฟฟ้าเฮิร์ต ยังมีตัวเลขที่จะบอกอัตราการจ่ายปริมาตรน้ำและความสูงในการที่ปั๊มสามารถจ่ายได้ โดยบอกเป็นระยะส่งสูงสุด (เมตร) ปริมาณน้ำส่งสูงสุด (ลิตรต่อนาที) หรือบางทีก็จะบอกเป็นช่วงเช่น ปริมาณน้ำส่ง 0.6 – 2.4 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ระยะส่ง 1 – 8 เมตร

ไอ้เจ้าปริมาณน้ำส่งตามตัวอย่างข้างต้นก็หมายถึงปั๊มสามารถจ่ายน้ำได้ปริมาตร 0.6 ถึง 2.4 ลูกบาศก์เมตรในเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งอัตราการจ่ายน้ำนี้จะสัมพันธ์กับความสูงของปลายท่อที่น้ำออกด้วยนะครับ ส่วนระยะส่ง 1 – 8 เมตร ก็หมายถึงปั๊มตัวนี้สามารถสร้างแรงดันน้ำ เทียบเป็นความสูงของน้ำที่ปั๊มสามารถจ่ายน้ำได้ ซึ่งสามารถจ่ายน้ำได้ที่ความสูงของปลายท่อที่น้ำออกสูง 1 ถึง 8 เมตร