การเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศ

เดือนเมษายนเข้าหน้าร้อนเต็มตัวแล้วนะครับ อากาศร้อนอบอ้าวพอตัวเลยทีเดียว อากาศแบบนี้ทำให้หลายคนต้องหนีร้อนไปเพิ่งเย็นในห้างกัน หรือถ้ามีทุนทรัพย์หน่อยต้องคิดถึงการติดเครื่องปรับอากาศในบ้านแน่นอน
วันนี้เราจะมาพูดถึงการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศกันดีไม๊ครับ

การเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศมีหลักการซื้ออยู่ไม่กี่อย่างนะครับ แต่ว่าค่อนข้างปวดหัวทีเดียว เรามาดูกันดีกว่าครับว่ามีอะไรบ้าง

1.ขนาดของเครื่องปรับอากาศ

ขนาดของเครื่องปรับอากาศนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ขนาดห้อง จำนวนคนที่อยู่ในห้อง ความพลุกพล่านของคนที่เข้า-ออก ตำแหน่งที่ตั้งของห้อง(ทิศทางที่โดนแดด) แต่ถ้าเป็นบ้านพักอาศัยโดยปกติแล้วจะมีสูตรการคำนวณเครื่องปรับอากาศคร่าวๆ ดังนี้ครับ

ขนาดเครื่องปรับอากาศ (BTU) = ขนาดของห้อง (ตร.ม.) x 800 (BTU/ตร.ม.) คิดที่ความสูงของห้อง 2.5 เมตร

ตัวอย่างเช่น ห้องขนาดกว้าง 3 เมตร ยาว 5 เมตร จะต้องเครื่องปรับอากาศขนาด = 3x5x800 = 12000 BTU

ถ้ามีเศษก็ปัดขึ้นหรือปัดลงตามความเหมาะสม หรือปัจจัยอื่นๆ ที่กล่าวมาข้างต้น

ขนาดของเครื่องปรับอากาศก็มีตั้งแต่ 9,000 BTU 12,000 BTU 18,000 BTU 21,000 BTU 24,000 BTU

2.ยี่ห้อเครื่องปรับอากาศ

ตามท้องตลาดมีเครื่องปรับอากาศอยู่หลายยี่ห้อด้วยกัน ทั้ง Mitsubishi, Daikin, LG, Train, Saijo Denki, Panasonic, Central Air, Toshiba, York และอื่นๆ อีกหลายยี้ห้อ ทั้งนี้การเลือกยี่ห้อเครื่องปรับอากาศนั้นควรดูที่ความทนทาน การประหยัดไฟ ราคา และระบบของเครื่องปรับอากาศซึ่งขณะนี้ก็มีหลายระบบด้วยกัน เช่น Inverter ที่ประหยัดไฟ ระบบ Hybrid หรือจะเป็นแบบที่มีระบบกรองอากาศ และระบบอื่นๆ ซึ่งควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อเพราะระบบที่ต่างกันราคาก็จะต่างกันตามไปด้วยเช่นกัน ผู้เขียนแนะนำง่ายๆ คือลองโทรสอบถามกับร้านที่ติดตั้งและหาข้อมูลตามเว็บบอร์ดเพิ่มเติม

3.ร้านติดตั้งเครื่องปรับอากาศ

ร้านติดตั้งเครื่องปรับอากาศมีให้เลือกมากมายแต่ในการเลือกร้านติดตั้งนั้น ผู้เขียนแนะนำร้านที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศโดยตรง เพราะจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียนแล้วร้านที่ติดตั้งโดยตรงจะมีประสบการณ์ ความชำนาญ และอุปกรณ์ในการติดตั้งที่เพียบพร้อมกว่าร้านที่ขายหลายอย่าง และสิ่งที่ควรถามก่อนการตัดสินใจติดตั้งจากร้านเหล่านี้คือ ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งบางร้านจะรวมไปกับราคาเครื่องปรับอากาศแล้วบางร้านจะคิดราคาค่าติดตั้งต่างหาก, อุปกรณ์ในการติดตั้งว่าทางร้านจะให้อุปกรณ์อะไรกับเราบ้าง ซึ่งอุปกรณ์ที่ช่างมักคิดเพิ่มอาทิเช่น ขาแขวน Compressor กรณีติดตั้งแขวนกับผนัง, รางครอบท่อ, SQUARE D, Breaker ฯลฯ เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ร้านที่ติดตั้งจะคิดเพิ่มเติมเมื่อติดตั้ง และเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นส่วนสำคัญในการเปรียบเทียบราคา ผู้เขียนขอตั้งข้อสังเกตุในการเลือกร้านที่จะติดตั้งนิดนึงตรงที่ร้านที่ราคาถูกกว่าที่อื่นเยอะยิ่งควรถามให้ละเอียดยิ่งขึ้นเพราะส่วนต่างของราคาจะอยู่ที่ค่าอุปกรณ์เพิ่มเติมเมื่อติดตั้งนี่แหละ ซึ่งเมื่อได้ร้านติดตั้งที่คิดว่าถูกใจแล้ว ควรนำชื่อร้านเข้าไปหาดูในเว็บบอร์ดว่าชื่อเสียงของร้านเป็นอย่างไร คนที่เคยติดตั้งไปแล้วมีเสียงตอบรับเป็นอย่างไร

หากท่านๆ เคยได้อ่านเว็บบอร์ดที่มีคนที่เคยติดตั้งเครื่องปรับอากาศไปแล้วเข้ามาบ่นถึงเรื่องปัญหาของทั้งตัวเครื่องปรับอากาศเองหรือร้านที่ติดตั้งไม่ดีแล้ว หลายๆ ท่านคงจะเห็นความสำคัญของการหาศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจเลือกซื้อและติดตั้งเครื่องปรับอากาศไม่มากก็น้อยนะครับ เพราะเครื่องปรับอากาศแต่ละเครื่องราคาก็ไม่ใช่น้อยเลย