สัญญาณกันขโมยมีชีวิต

วันนี้ผมจะเล่าถึงเรื่องใกล้ตัวผมให้ผู้อ่านได้อ่านกันนะครับ

หลายวันมานี้ได้ข่าวขโมยขึ้นบ้านแถวบ้านผมกันหลายหลังพาให้ที่บ้านกลัวๆ ขึ้นมา แต่ผมสังเกตุว่าตั้งแต่มาอยู่ที่นี่เกือบ 30 ปี ไม่เคยมีขโมยขึ้นบ้านแม้แต่ครั้งเดียว บ้านตรงข้ามโดนไปสองครั้งเพราะขโมยปีนเข้ามาจากทางหลังบ้าน ข้างบ้านเคยมีคนเปิดประตูรั้วเดินเข้าไปเฉยเลย โชคดีที่หมาบ้านผมเห่าแล้วเผอิญว่าบ้านผมมีคนอยู่ คนในบ้านเลยเดินออกไป เจอคนแปลกหน้าเข้าไปเดินในบริเวณรั้วข้างบ้านเฉยเลยด้วยความที่บ้านผมรู้จักคุ้นเคยกับข้างบ้านดี ก็เลยไถ่ถามว่าเค้าเป็นใคร เค้าไม่ตอบรีบเดินออกไปเลยทันที พอข้างบ้านกลับบ้านมาจึงได้ไถ่ถามปรากฎว่าเค้าก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นใคร เราสงสัยกันว่าต้องเป็น “ขโมย” แน่ๆ เนื่องจากข้างบ้านค่อนข้างมีฐานะ สิ่งที่เค้าคิดอันดับแรกเลยคือ ติดสัญญาณกันขโมยดีหรือไม่ คำถามนี้คงเกิดกับผู้อ่านหลายๆ ท่านแน่นอน แต่ผมอยากให้ข้อสังเกตุกับการติดสัญญาณกันขโมยที่เสียค่าใช้จ่ายมากมาย

เราลองมาคิดกันดูว่ามีอะไรที่จะมาแทนทีสัญญาณกันขโมยได้บ้าง

-เพื่อนบ้าน

เนื่องจากชีวิตประจำวันของคนสมัยปัจจุบันที่หาเช้ากินค่ำ ออกทำงานแต่เช้าตรู่กว่าจะกลับถึงบ้านก็ค่ำมืด เสาร์-อาทิตย์ก็หมกตัวอยู่แต่ในบ้านหรือไม่เช่นนั้นก็ไปเดินตามห้างสรรพสินค้า ดูหนัง ช้อปปิ้ง บ้านก็ถูกทิ้งไว้ล็อคประตูชั้นแล้วชั้นเล่า แต่ก็ยังไม่วายที่จะห่วงว่าขโมยจะขึ้นบ้านไหม หากเรามีเวลาสักนิดทักทายเพื่อนบ้าน ทำความรู้จักพูดคุย เราก็จะได้ทั้งเพื่อนใหม่และคนที่ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กันในยามที่ไม่มีคนอยู่บ้าน อย่างน้อยถึงแม้เราจะไม่อยู่บ้าน แต่เราก็ยังมีสายตาของเพื่อนบ้านรอบข้างช่วยสอดส่องให้เราบ้างจริงไหมครับ

-สุนัข

นอกจากสุนัขยังเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเราแล้ว ด้วยความที่ธรรมชาติของสุนัขมีอวัยวะดมกลิ่นที่ดีเลิศ และหูที่สามารถฟังเสียงได้ดีกว่าเราเป็นร้อยเท่า สิ่งนี้แหละที่จะช่วยเตือนภัยให้เราได้อย่างดีทีเดียว ถึงแม้สุนัขอาจจะไม่ได้ช่วยกันขโมยแต่สามารถทำให้เรารู้ก่อนที่ขโมยจะถึงตัว หรือแม้แต่ทำให้ขโมยตกใจหนีไปเลยก็ได้เช่นกัน หรืออีกกรณีนึงคือเมื่อขโมยมาครั้งแรกแล้วพบเห็นว่าบ้านเรามีสุนัข มาคราวที่สองอาจจะถึงขั้นวางยาสุนัขแล้วล่ะก็ การเลี้ยงสุนัขก็เป็นอีกวิธีนึงที่จะช่วยป้องกันได้ แต่หากต้องเลือกพันธุ์ของสุนัขให้เหมาะสมกับการเลี้ยงในบ้านด้วยเช่นกัน

-ตำรวจ

หากบ้านที่เราอยู่นั้นอยู่ลึกเข้าไปในซอย ซอยเปลี่ยว เราสามารถใช้บริการจุดตรวจของตำรวจได้ โดยไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจเพื่อที่จะติดตั้งจุดตรวจ ก็เป็นการป้องกันเหตุร้ายได้อีกวิธีนึงเช่นกัน

ที่เล่ามานี้เป็นข้อคิดเห็นเล็กๆน้อยๆ ในวิธีกันขโมยแบบง่ายๆ โดยไม่เสียค่าใช่จ่ายมาก และได้ความสุขใจในการได้พบเพื่อนหรือแม้แต่การเลี้ยงสุนัข เมื่อเห็นอย่างนี้แล้วจะรอช้าอยู่ทำไมครับ ลุกออกไปจูงสุนัขทักทายเพื่อนบ้านกันดีไหมครับ