จะเปลี่ยนสีผนังต้องทำอย่างไร

จะทำอย่างไรดีเมื่อสีของบ้านในโครงการเราไม่ชอบเอาซะเลย อยากเปลี่ยนสีแต่ไม่รู้ต้องทำอย่างไรให้สีติดทนไม่หลุดลอกภายหลัง

ไม่ยากครับในการเปลี่ยนสีผนัง ก่อนอื่นเราจะแบ่งผนังออกเป็นสองประเภทคือผนังภายนอก และผนังภายใน ผนังภายนอกคือผนังที่อยู่ด้านนอกอาคาร ที่จะต้องโดนแดด โดนฝน ฝุ่นละออง ความร้อน ความชื้น ความแตกต่างของอุณหภูมิ ผนังภายในคือผนังด้านในอาคารที่ไม่ค่อยเจออากาศที่แปรปรวนเหมือนผนังด้านนอกอาคาร แต่ผนังด้านในอาคารจะสกปรกด้วยฝีมือมนุษย์ได้มากกว่า ด้วยความแตกต่างของการใช้งานของผนังดังนี้แล้วบริษัทผู้ผลิตสีจึงแยกประเภทของสีตามการใช้งานของผนังนั่นคือ สีที่ใช้ทาภายนอก และสีที่ใช้ทาภายใน ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายชนิด

ในการเปลี่ยนสีผนังทั้งภายนอกและภายในมีวิธีการที่เหมือนกัน 3 ขั้นตอน ดังนี้

-ทำความสะอาดพื้นผิวเดิมหากสีเดิมยังอยู่ในสภาพดีและมีการยึดเกาะดี ให้ขจัดฝุ่น คราบไขมัน สนิม รา ตะไคร่น้ำออกให้หมด หากสีเดิมชำรุดให้ขูดสีเก่าออกให้หมด จากนั้นก็ทำความสะอาดฝุ่น คราบไขมัน สนิม รา ตะไคร่น้ำออกให้หมดด้วยการเช็ดออกด้วยสารละลายไฮเปอร์คลอไรท์(น้ำยาซักผ้าขาว) ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วใช้น้ำสะอาดล้างออก ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน หากบริเวณที่จะทาสีนี้มีรอยหลุมหรือรอยตะปูให้ทำการโป๊วและขัดให้เนียนก่อนแล้วจึงทำความสะอาดพื้นผิวและทิ้งไว้ให้แห้งสนิทก่อน

-ทาสีรองพื้น เพื่อช่วยเพิ่มความสามารถในการยึดเกาะของสีทับหน้า นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันสีทับหน้ามิให้เกิดรอยด่างจากสภาพด่างของพื้นผิวปูนซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ฟิล์มสีซีด และหมดอายุก่อนกำหนด จากนั้นรอให้แห้งสนิทจึงดำเนินการขั้นต่อไป

-การทาสีจริง โดยทาอย่างน้อย 2 เที่ยว (ดูตามสภาพพื้นผิวที่ทา) โดยให้สีเที่ยวแรกแห้งสนิทดีเสียก่อน (ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงแล้วแต่ชนิดของสี)

แค่นี้เราก็เปลี่ยนสีผนังบ้านของเราทั้งภายนอกภายในให้สวยทนได้ตามใจเราต้องการแล้วล่ะครับ