เสาเอ็นสิ่งที่ช่างชอบละเลย

หลายๆ ท่านคงเคยเห็นรอยร้าวบริเวณขอบประตูหน้าต่างที่มีลักษณะเป็นรอยเฉียง 45 องศากับแนววงกบแต่ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร บางท่านอาจคิดไปไกลถึงความแข็งแรงของตัวบ้านเลยทีเดียว

จริงๆ แล้วรอยร้าวดังกล่าวนี้นอกจากจะเกิดจากการบิดแอ่นตัวของวงกบประตูหรือหน้าต่างแล้ว ยังเกิดจากการกระแทกที่เกิดสะสมขณะที่เราเปิด-ปิดประตูหรือหน้าต่างด้วย ซึ่งในทางปฎิบัติในการก่อสร้างที่ถูกต้องเรามีวิธีป้องกันรอยร้าวดังกล่าวนี้อยู่แล้วนั่นก็คือการทำเสาเอ็นและทับหลัง แต่หากช่างไม่ได้ให้ความสำคัญในการทำให้ถูกต้องนั่นเอง ดังนั้นท่านเจ้าของบ้านต้องเป็นคนกำชับให้ช่างอย่าละเลยการทำเสาเอ็นและทับหลังด้วย

หลักของเสาเอ็นและทับหลังนี่ก็คือ เสาเอ็นนี้ทำหน้าที่เสมือนเสาที่ประกบข้างวงกบประตูหน้าต่างในแนวตั้ง ส่วนทับหลังทำหน้าที่เสมือนคานที่ประกบรอบวงกบประตูหน้าต่างในแนวนอน วิธีการในการทำเสาเอ็นและคานทับหลังคือการตั้งแบบหล่อเสาเอ็นและทับหลังเช่นเดียวกับเสาหรือคานโดยทั่วไป จากนั้นจึงใส่เหล็กและเทคอนกรีต (มีหินประกอบด้วย) โดยอย่าลืมเสียบเหล็กหนวดกุ้งเพื่อเพิ่มแรงยึดเหนี่ยวกับผนังใกล้เคียงด้วย และที่สำคัญเสาเอ็นนั้นควรจะเทยาวตั้งแต่คานบนถึงคานล่างและควรมีเหล็กเสียบเข้าไปในคานดังกล่าวด้วย หรือจะใช้วิธีเททับหลังยาวระหว่างเสาถึงเสาก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้แล้วควรตอกตะปู 4 นิ้วโดยรอบวงกบด้านที่ติดกับผนังด้วยเพื่อช่วยในการยึดเกาะ ดังกล่าวนี้คือวิธีการก่อสร้างเสาเอ็นและทับหลังที่ถูกต้อง

เมื่อท่านๆ ทราบถึงวิธีการและความสำคัญของเสาเอ็นและทับหลังแล้ว ดังนั้นอย่าลืมกำชับช่างอย่าให้ละเลยการทำเสาเอ็นและทับหลัง หากละเลยแล้วความเสียหายอาจจะไม่มากมายแต่ก่อให้เกิดความจุกจิกกวนใจไม่มากก่อน้อยเช่นกัน