การตรวจรับคอนโดในงานสถาปัตยกรรมเบื้องต้น

ก่อนอื่นเราควรทำความเข้าใจธรรมชาติของงานก่อสร้างโดยทั่วไปกันก่อนนะครับ ในการตรวจงานสถาปัตยกรรมนั้น มี 2 สิ่งที่แตกต่างกัน คือ

1.การตรวจสอบเพื่อการใช้งาน

2.การตรวจสอบเพื่อความสวยงาม

ยกตัวอย่างเช่น เราพบว่ากระเบื้องปูพื้นช่างได้วางลายกระเบื้องผิดไปแต่กระเบื้องแผ่นนั้นอยู่มุมห้อง เราต้องช่างใจว่าจะให้ทางโครงการซ่อมดีหรือไม่ ซึ่งความเป็นจริงแล้วในการแก้ไขนั้นอาจทำให้กระเบื้องแผ่นถัดไปเสียหายไปด้วยและเมื่อใช้กระเบื้องต่างล็อตกันอาจทำให้สีเพี้ยนไปได้อีก และในการใช้งานจริงแล้วมุมห้องมักจะมีเฟอร์นิเจอร์วางทับและไม่ใช่จุดที่จะสังเกตเห็นได้ง่าย แต่หาก…เป็นกระเบื้องแผ่นมุมเป็นโพรงเนื่องจากช่างใช้ปูนไม่เต็มแผ่นทำให้ใต้กระเบื้องบางส่วนไม่มีเนื้อปูนรองรับ และยิ่งเป็นแผ่นมุมที่มักจะมีเฟอร์นิเจอร์ที่มีน้ำหนักมาวางแล้วอาจจะทำให้กระเบื้องแตกหรือร้าวได้

จากตัวอย่างข้างบนจะเห็นความแตกต่างของการตรวจสอบงานสถาปัตยกรรมเพื่อการใช้งานและการตรวจสอบงานสถาปัตยกรรมเพื่อความสวยงาม ดังนั้นเมื่อเราได้ตรวจสอบพบความบกพร่องดังกล่าว เราควรใช้วิจารณญาณในการตรวจด้วยว่าสิ่งใดควรซ่อมสิ่งใดไม่ควรซ่อม เพราะหากเราทู่ซี้ที่จะซ่อมทุกจุดที่บกพร่องแล้วผลงานที่ออกมาอาจจะไม่ได้ดังใจเราและบางทีอาจจะแย่กว่าเดิมก็ได้

เมื่อท่านเข้าใจการตรวจสอบงานสถาปัตยกรรมเบื้องต้นแล้ว ต่อไปจะกล่าวถึงการตรวจสอบงานสถาปัตยกรรมกันว่ามีอะไรที่ต้องตรวจสอบบ้าง

งานพื้น โดยทั่วไปจะตรวจสอบระดับของการต่อชนว่าเสมอหรือเป็นแอ่งหรือไม่ รายละเอียดอื่นๆ แบ่งตามวัสดุได้ดังนี้
-พื้นปูกระเบื้อง แกรนิต หรือวัสดุที่ต้องใช้ปูนในการติดตั้ง ควรเคาะดูทุกจุดว่ากระเบื้องโพรงหรือไม่ เพราะหากมีการรับน้ำหนักของเฟอร์นิเจอร์และการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์แล้ว กระเบื้องอาจแตกหรือร้าวได้ สังเกตยาแนวหากพื้นเป็นกระเบื้องเซรามิคว่ายาแนวไว้ตลอดแนวหรือไม่

-พื้นลามิเนต สังเกตลายพื้นและการเคลื่อนไหวของพื้นว่าติดแนบสนิทดีหรือไม่

-พื้นไม้ปาร์เก้ สังเกตสี ลาย และการปูว่าเป็นคลื่นลอนหรือไม่

งานผนัง โดยทั่วไปจะตรวจสอบระดับของการต่อชนว่าเสมอและได้ระดับหรือไม่ รอยร้าว แนวดิ่งฉากของผนัง รายละเอียดอื่นๆ แบ่งตามวัสดุได้ดังนี้
-ผนังฉาบเรียบทาสี เคาะดูว่าผนังเป็นโพรงหรือไม่ ความสม่ำเสมอและความเรียบเนียนของสี

-ผนังบุ wallpaper เคาะดูว่าผนังเป็นโพรงหรือไม่ สังเกตรอยต่อว่ากาวติดแนบสนิทดีมีรอยย่นหรือไม่

-ผนังบุกระเบื้อง ตรวจสอบเช่นเดียวกับพื้น และสังเกตขอบมุมกระเบื้องว่าปูไว้สนิทดีหรือไม่ ห้องตัวอย่างใช้ต่อชนธรรมดา ต่อชน 45 องศา หรือใช้จมูกpvc สังเกตการต่อชนของวัสดุ

บัวเชิงผนังและเพดาน โดยทั่วไปจะตรวจสอบความเรียบร้อยของการต่อชน การเก็บรอยตะปู การต่อชนตามเหลี่ยมผนัง ความสม่ำเสมอของสีและวัสดุ
ฝ้าเพดาน โดยทั่วไปจะตรวจสอบความสม่ำเสมอของสี วัสดุทำฝ้าเพดานแบ่งเป็น
-ฉาบเรียบ ตรวจสอบงานฉาบแต่งรอยต่อและสังเกตว่ามีรอยร้าวของรอยต่อหรือไม่

-ฝ้าทีบาร์ ตรวจสอบระดับของทีบาร์ว่าได้ระดับเท่ากันไม่ตกท้องช้าง สังเกตความเรียบร้อยของการวางแผ่นทีบาร์

งานประตู-หน้าต่าง แบ่งตรวจสอบดังนี้
-อุปกรณ์ประตู-หน้าต่าง ตรวจสอบความเรียบร้อยในอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับประตู-หน้าต่าง เช่น ลูกบิด บานพับ มือจับ กลอน รางเลื่อน โดยตรวจสอบสภาพโดยทั่วไปลองทดสอบใช้งานหลายๆ ครั้ง ตรวจดูยี่ห้อว่าตรงตามห้องตัวอย่างหรือไม่

-บานประตู-หน้าต่าง ดูความเรียบร้อยของสภาพบาน เอียงบีดเบี้ยวหรือไม่ ความสม่ำเสมอของสี หรือหากมีกระจกตรวจสอบว่ามีรอยร้าว รอยบิ่นหรือไม่ ทดลองเปิดปิดหลายๆ ครั้ง

-วงกบ ตรวจสอบขนาด ความเรียบร้อยของสีและการติดตั้ง

ข้างต้นเป็นการตรวจสอบคอนโดมิเนียมหรือบ้านพักอาศัยในงานสถาปัตยกรรมเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งรายละเอียดปลีกย่อยมีมากมายที่ยังไม่ได้กล่าวอาทิเช่น งานไฟฟ้า งานประปา งานสุขาภิบาล งานใต้หลังคา หรืองานเหนือฝ้า ในการตรวจสอบนั้นผู้ตรวจสอบควรมีความรู้และประสบการณ์ในงานก่อสร้างจึงสามารถตรวจสอบได้อย่างครบถ้วน เพราะที่อยู่อาศัยแต่ละหลังนั้นไม่ใช่ถูกๆ เลย การจะเสียเงินเล็กน้อยไม่ถึง 1% ของราคาที่พักอาศํยนั้น ถือว่าคุ้มค่ากับการเสียไปเป็นอย่างยิ่ง

สุดท้ายนี้สแควร์วาขอเสนอตัวตรวจสอบบ้านของท่าน เพื่อให้บ้านของท่านสมบูรณ์ที่สุดก่อนจะเป็นของท่านอย่างแท้จริง